เอกการยาง ไว้ใจ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องรถยนต์ ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และพังงา

ขับรถทางไกล ต้องพักรถไหม แล้วต้องดับเครื่องหรือเปล่า ?

          วันหยุดยาวหลาย ๆ คนคงเดินทางกลับต่างจังหวัดโดยรถส่วนตัว การเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว เป็นทางเลือกที่คนส่วนใหญ่เลือกกันเพราะสะดวกสบาย การขับรถทางไกลเป็นเวลานาน ๆ  หลายคนยังสงสัยว่าขับรถเป็นเวลานานแล้วจำเป็นที่จะต้องจอดพักรถไหม หรือเราจะขับรถต่อไปยาว ๆ ได้ไหม หรือหากเราจอดรถแวะพักแล้วสามารถดับเครื่องยนต์เลยได้ไหม หรือจะต้องรอก่อนถึงจะดับเครื่องยนต์ได้ วันนี้เราจะพามาหาคำตอบ

 

ก่อนเดินทางไกลต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ?

          ก่อนที่เราจะเดินทางไปต่างจังหวัดโดยรถส่วนตัวสิ่งที่เราจะต้องทำคือ การตรวจเช็ครถก่อนเดินทาง ตรวจความพร้อมต่าง ๆ ของรถให้เรียบร้อย เช่น ตรวจเช็คยางรถยนต์ ตรวจเช็คลมยาง ระบบไฟส่องสว่าง ระบบเบรก สิ่งที่สำคัญที่สุดผู้ขับขี่ต้องพักผ่อนให้เพียงพอ จะได้ไม่เกิดการหลับในเมื่อขับรถเป็นเวลานาน

 

ขับรถทางไกลต้องพักรถไหม ?

          การขับรถทางไกลไม่ว่าจะเป็นการขับรถข้ามจังหวัด การขับรถติดต่อกันเป็นเวลานาน 3-4 ชั่วโมง จะทำให้เกิดความร้อนสูงในห้องเครื่องยนต์ ถึงจะไม่ได้อยู่ในเกณฑ์ที่อันตรายหรือส่งผลเสีย แต่ควรที่จะจอดพักรถบ้าง ทุก ๆ  2-3 ชั่วโมง/ครั้ง เพื่อที่จะให้เครื่องยนต์คลายความร้อน และที่สำคัญคนที่ขับรถยังได้พักอีกด้วยเพราะขับรถในระยะทางไกลจะทำให้เกิดการเหนื่อยล้า

 

ขับรถทางไกล จอดพักรถดับหรือไม่ดับเครื่อง ?

          เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่หลายคนสงสัยว่าขับรถทางไกลเวลาจอดพักรถต้องดับเครื่องหรือไม่  บางคนบอกว่าต้องวอร์มเครื่องเพราะเครื่องยนต์ทำงานมาหนักมีความร้อนในห้องเครื่องยนต์อยู่จึงจำเป็นที่ต้องระบายความร้อนก่อน บางคนก็บอกว่าสามารถดับเครื่องได้ทันที จริง ๆ แล้วเป็นความคิดที่ถูกต้องแต่จะขึ้นอยู่กับประเภทของเครื่องยนต์ว่าเป็นประเภทของเบนซิน หรือเครื่องยนต์ดีเซล

  • รถเครื่องยนต์เบนซิน 

          รถเครื่องยนต์เบนซินหากต้องเดินทางไกลหรือขับเป็นเวลานาน เมื่อถึงเวลาที่จะต้องจอดพักสามารถที่จะดับเครื่องยนต์ได้ทันที เพราะระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์เบนซินนั้นมีระบบระบายความร้อนที่เสถียร จะสามารถระบายความร้อนได้ดีอยู่แล้ว

  • รถเครื่องยนต์ดีเซล

          รถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลส่วนใหญ่ จะไม่นิยมดับเครื่องทันทีเมื่อจอดพัก เพราะเครื่องยนต์มีเทอร์โบเป็นส่วนประกอบ ทำหน้าที่อัดอากาศเข้าไปในห้องเผาไหม้ ทำให้เพิ่มแรงบิดให้มากขึ้น ซึ่งเทอร์โบจะทำให้มีการสะสมความร้อนมากขึ้นเมื่อขับขี่เวลานาน ๆ เมื่อถึงเวลาจอดพักไม่ควรที่จะดับเครื่องทันที ควรที่จะวอร์มเครื่องประมาณ 10-15 นาที เพื่อจะให้เครื่องระบายความร้อนออกมา หากดับเครื่องทันที ระบบระบายความร้อนก็จะหยุดทำงานทันที จะทำให้เกิดความร้อนสะสมภายในเครื่องยนต์ จะทำให้ชิ้นส่วนเสี่อมสภาพหรือเสียหายได้

 

จอดพักรถต้องเปิดฝากระโปรงหน้ารถไหม ?

          จะเห็นได้บ่อยในปั๊มน้ำมันที่รถกระบะจอดรถโดยการเปิดฝากระโปรงหน้ารถเพื่อให้ระบายความร้อน แต่การเปิดฝากระโปรงก็ไม่ได้ช่วยระบายความร้อนได้มาก สามารถระบายความร้อนได้เพียงเล็กน้อย เลือกที่จะเปิดฝากระโปรงหน้ารถหรือไม่เปิดก็ขึ้นอยู่กับความสะดวกของเจ้าของรถ